Pages

Lốc xoáy là gì?


Định nghĩa: Lốc là luồng gió xoáy có sức gió mạnh tương đương với sức gió của bão nhưng được hình thành và tan trong thời gian ngắn, phạm vi hoạt động hẹp từ vài km2 đến vài chục km2.



Nguyên nhân hình thành:

Nguyên nhân chủ yếu từ các yếu tố sau:

- Do nhiễu động mạnh của không khí.

- Hình thành từ rìa các cơn bão.

- Khi mây đối lưu phát triển mạnh.

Sự hình thành lốc và vòi rồng có cùng nguyên nhân, chỉ khác nhau lốc xuất hiện trên mặt đất, còn vòi rồng thì xuất hiện ở biển hoặc ven biển. Lốc và vòi rồng xuất hiện khi có sự chênh lệch quá lớn khí áp giữa đám mây dày hình đe và mặt đất hoặc biển. Không khí ở các vùng áp cao hơn vị cuốn đến vùng áp thấp theo hình xoáy cuộn với vận tốc rất lớn lên đến 200km/h và hạ thấp xuống mặt đất cuốn đi các vật chất trên đường di chuyển. Vòi rồng và lốc thường xuất hiện bất ngờ, rất khó dự báo trước.

Nguyên tắc phòng tránh: Nhận biết bằng mắt và chủ yếu là phòng tránh.

- Nghe các bản tin dự báo, cảnh báo.

- Củng cố các hạ tầng cơ sở đề phòng bị lốc.

Sự xuất hiện lốc và vòi rồng thường gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Đối với quy mô quốc gia, những nơi có nhiều lốc và vòi rồng xuất hiện thường lập bản đồ cảnh báo. Khi lốc và vòi rồng xuất hiện, phải nhanh chóng thông báo khẩn cấp trên mọi phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết, phòng tránh. Ở cấp cá nhân, gia đình, cần gia cố vững chắc nhà cửa, công trình và lập hầm trú ẩn.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
DMCA.com Protection Status
Thông tin về thiên tai Việt Nam

Chia sẻ